Dubstep - Giai Điệu Của Máy Móc - Kỳ 1

Thảo luận trong 'Dubstep' bắt đầu bởi Cheng, 11/12/12.

  1. Cheng Music & Sexy Girl

    Dubstep - Giai Điệu Của Máy Móc - Kỳ 1

    Giới thiệu sơ lược về thể loại nhạc gây nghiện có tên là Dubstep (Có thể gọi tắt là Dub). Đây là một thể loại âm nhạc điện tử xuất hiện đầu những năm 2000 tại London

    Các âm thanh của nhạc Dubstep phần lớn là Electronic và rất có tính gây nghiện. Kể từ khi xuất hiện nó trở thành một thể loại nhạc không kém phần quan trọng. Nó hội tụ những âm thanh kì lạ, đem lại những ảo giác từ các nhạc cụ điện tử, tiếng Bass trầm bổng, có khi thoải mái, có khi gấp gáp tạo nên sinh khí cho bài nhạc. Và đối với giới chuyên môn thì đây là một hình thức nghệ thuật quan trọng.
    Trong khi ở Việt Nam, Dubstep mới chỉ là “cơn gió lạ” thì với những người yêu nhạc trên toàn thế giới. Dubstep đã thực sự làm mưa làm gió ở rất nhiều nơi, đặc biệt là những nước Châu Âu. Ngày nay, với một thao tác tìm kiếm đơn giản trên Youtube, chúng ta dễ dàng tìm thấy những sản phẩm Dubstep cực chất với lượng view cao không kém những bản HIT của các ca sĩ nổi tiếng. Là một thể loại của nhạc điện tử, nhắc đến Dubstep, chúng ta không thể không nhắc đến những DJ Hàng đầu thế giới về thể loại nhạc này như Skrillex, Mt Eden, Doctor P… Họ là một yếu tố quan trọng đã đem Dubstep thâm nhập vào thị trường âm nhạc trên toàn thế giới.
    Bạn có thể bắt gặp một đoạn nhạc Dubstep trong các Video game, phim, nhạc nền các chương trình,... Vì nó mang tính mạnh mẽ và hồi hộp, tạo cảm giác sung sức cho người nghe.
    Bài phóng sự được chia làm 2 kỳ :
    Kỳ 1: Nói về lịch sử Dubstep và đỉnh cao của nó trên thế giới
    Kỳ 2: Sẽ nói về Dubstep Việt Nam và những người tiên phong
    .

    Kỳ 1 : Lịch Sử Dubstep và Đỉnh cao của nó
    Dubstep là một thể loại trong dòng nhạc Dance điện tử EDM có nguồn gốc xuất phát từ Nam London - Nước Anh. Trang Web Âm Nhạc Allmusic mô tả về Dubstep như sau : Đó là một sự kết hợp chặt chẽ của tiếng Bass áp đảo và tiếng trống dội lại, cùng với những âm thanh phụ là tiếng máy móc và thỉnh thoảng có chèn giọng hát
    Dubstep ra đời sớm nhất là năm 1998, đây là những bản phối thử nghiệm bằng cách hòa âm lổng 2 tiết âm theo kiểu Remix của Dòng nhạc Garage/Reggae vào Funky Breakbeat, hoặc tiếng trống và bass vào những giọng hát "nhịp 2". Năm 2001, Dubstep lần đâu tiên được biểu diễn và giới thiệu trước công chúng tại London's Night Club Plastic People, với chủ đề đêm ra mắt là " The Forward Night ". Đây là một dấu ấn đáng nhớ đánh dấu sự phát triển của Dubstep trên diện rộng chứ không còn là thử nghiệm. Thời đại của Dubstep chỉ chính thức bắt đầu từ năm 2002 khi các nhãn hiệu nhạc EDM lớn của thế giới là Big Apple, Ammunition, And Tempa khởi xướng phong trào sản xuất và sử dụng Dubstep trên diện rộng bằng những kế hoạch quảng bá nghiêm túc và có định hướng.

    Một trong những người hưởng ứng xu hướng này sớm nhất có thể kể đến DJ John Peel. Anh đã chơi những bản nhạc Dubstep trên kênh radio danh giá của BBC từ năm 2003. Bước sang năm 2004 năm cuối trong chương trình Radio của mình, thính giã đả bình chọn các tác phẩm “ Distance, Digital Mystikz, And Plastician (Formerly Plasticman) ” vào top 50 ca khúc của năm. Kể từ đó, dubstep bắt đầu lan rộng và vượt ra khỏi phạm vi là một dòng nhạc địa phương (ám chỉ Nam london ,nơi xuất sứ của Dubstep). Cuối 2005 đầu 2006, nhiều trang Wed dành cho thể loại nhạc này bắt đầu xuất hiện nhiều trên mạng internet hổ trợ cho việc phổ biến Dubstep như DubstepForum, the Download Site Barefiles và Blogs như Gutterbreakz. Đồng thời là sự đưa tin rộng rãi giới thiệu của các tạp chí uy tín như The Wire và các ấn phẩm trực tuyến như Pitchfork Media với các chuyên mục thường xuyên trong tháng tên Grime/Dubstep. Sư quan tâm đến Dubstep tăng đáng kể từ khi DJ Mary Anne Hobbs bắt đầu một chương trình dành riêng cho nó tên là “ Dubstep Warz” trên kênh BBC Radio 1 vào tháng giêng năm 2006. ​

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=TnZr9csnFUE&feature=player_embedded"]DJ John Peel plays D8A - The Technique - (c) 1999 Tribe (TRIBE-007) - YouTube[/ame]

    Ðến cuối thập kỷ này "Ý là những năm đầu thế kỷ 21" thể lọai này bắt đầu thành công về mặt thương mại tại Anh với những Single và Remix lọt vào các Bảng xếp hạng Âm nhạc. Các nhà báo và các nhà phê bình âm nhạc cũng nhìn thấy Ảnh hưởng Dubstep trong sản phẩm của một số nghệ sỹ Pop. Trong khoẳng thời gian này, các Producer cũng đã bắt đầu kết hợp các yếu tố Âm thanh tạo nên Dubstep ban đầu với những ảnh hưởng khác tạo ra một thể loại tổng hợp bao gồm như nhịp điệu chậm hơn và thêm vào Post-Dubstep thử nghiệm, một ít Electro house, một ít ảnh hưởng của Brostep.

    Sự ảnh hưởng của Dubstep về mặt thương mại hoặc phổ biến hơn có thể được xác định như năm 2007 Britney Spears bằng cách sử dụng âm thanh Dubstep, các nhà phê bình quan sát thấy một ảnh hưởng Dubsteptrong bài hát "Freakshow" của cô. Năm 2009 đã chứng kiến ​​những âm thanh dubstep được công nhận trên toàn thế giới thông qua việc đồng hóa các yếu tố của nó vào các thể loại khác như trống và bass. Một trong những động thái báo hiệu sự ủng hộ của các nghệ sỹ R & B,/ hip-hop là Rihanna,The Squad Bomb của Hank Shocklee,Snoop Dogg hợp tác với Producer dubstep Chase & Status, ....

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=htP0MyvYTas&feature=player_embedded"]Britney Spears - Freakshow - YouTube[/ame]

    Trong suốt năm 2010, sự hiện diện của Dubstep trong bảng xếp hạng Pop đáng chú ý với "I Need Air" của Magnetic Man đạt thứ 10 trên bảng xếp hạng Single Anh. "Katy On a Mission" của Katy B (Sản Xuất Bởi Benga) theo sau, ra mắt ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng Single Anh, và ở lại trong top 10 trong năm tuần tiếp theo đó. Cũng trong năm 2010, Skrillex một nhà sản xuất Dubstep người mỹ đã thu được những thành công ban đầu về mặt thương mại ở Bắc Mỹ. Trong năm 2011, Dubstep thu hút được sự chú ý đáng kể tại thị trường Mỹ thông qua Skrillex. Nếu như Armin Van Buuren là biểu tượng đỉnh cao của trance thì Skrillex có thể được xem là đỉnh cao của Dubstep. Bằng cách thực hiệp một chương trình biểu diễn xuyên nước mỹ, Skrillex đã " Bơm " Dubstep đến tận từng giọt máu của người Mỹ. Đỉnh cao thành công của Skrillex cũng như của Dubstep có thể kề đến là 3 giải Grammy năm 2012 gồm : Best Dance Recording, Best Dance/Electronica Album, với "Scary Monsters and Nice Sprites" và Best Remixed Recording, Non-Classical với Benny Benassi feat. Gary Go – "Cinema (Skrillex Remix)". ​
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=693PParZTo0&feature=player_embedded"]Benny Benassi ft. Gary Go - Cinema (Skrillex Remix) (Official Video) - YouTube[/ame]
     
    Chỉnh sửa lần cuối bởi 1 Mod: 14/12/12

Chia sẻ trang này